Một mai giã từ vũ khí

Ca khúc “Một mai giã từ vũ khí” được viết năm 1972, vào giai đoạn cuối của hòa đàm Paris, và ký kết vào tháng 1/1973, nói lên khát vọng hòa bình của người lính, dù bên này hay bên kia cũng cùng tâm trạng như nhau.

Tác giả ca khúc “khát vọng hòa bình” này là nhạc sĩ Ngân Khánh. Ông còn nghệ danh khác là Nhật Ngân, Trịnh Lâm Ngân (viết chung với nhạc sĩ Trần Trịnh). Ông cũng là tác giả của ca khúc nổi tiếng “Xuân này con không về”.

Sau năm 75 ông bị tù tại Bạc Liêu vì tội vượt biên. Trưởng trại tù, Năm Nghĩa, khi biết ông là tác giả “Xuân này con không về” đã biệt đãi ông như người anh em, vì họ vẫn thường hát bài này khi còn trong chiến khu. Năm Nghĩa tìm cách thả ông về sớm, còn cho tiền để ông về xe.

Nhật Ngân định cư ở Mỹ năm 1984. Năm 1995, ông về VN, ghé Bạc Liêu tìm thăm người cũ, nhưng Năm Nghĩa đã mất. Ông thắp nén nhang tưởng nhớ và tri ân.

Người lính chỉ có tình đồng đội (không phải tình đồng chí). Khi “giã từ vũ khí”, dù bên này hay bên kia, họ vẫn có thể nâng ly với nhau không chút hận thù. (Vtt)

Nghe Một mai giã từ vũ khí, tiếng hát Duy Khánh

4 thoughts on “Một mai giã từ vũ khí

  1. Pingback: Một mai giã từ vũ khí | Sầu Đông

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.