Phân tâm học và Thuyết huyền bí là hai chiến hữu?

S. Freud tin rằng về nguyên tắc, có thể hình dung ra mối tương tác hiệu quả giữa các nhà phân tâm học và các nhà huyền bí học (Freud sử dụng thuật ngữ ‘nhà huyền bí học’ ít nhiều đồng nghĩa với ‘nhà tâm linh’); cả hai nhóm đều là ‘những người ở rìa’ có ý tưởng về chiều sâu của tâm hồn con người bị tâm lý học chính thống bác bỏ.

Terje G. Simonsen

Nhưng sự hợp tác như vậy khó có thể trải đầy hoa hồng. Hầu hết những người theo thuyết huyền bí, theo Freud, quá cả tin và có lẽ ngay lập tức sẽ lấy hiện tượng huyền bí để xác nhận thế giới quan duy linh của họ. Nhưng ngay cả khi, nói rằng, thần giao cách cảm xảy ra, điều này tất nhiên không chứng minh rằng có một thế giới linh hồn, với các thiên thần, v.v. Và mặc dù các nhà phân tâm học rất cởi mở trong việc tìm kiếm ý nghĩa của những giấc mơ và điều phi lý, họ hầu hết là những nhà duy vật cứng rắn – Freud nghĩ rằng thậm chí không có khả năng lý thuyết nào cho một cuộc sống sau khi chết!

Freud cũng không cởi mở với khả năng nhận thức trước hoặc tầm nhìn xa huyền bí – một hiện tượng mà hầu hết các nhà huyền bí học cho là có thật. Ông thảo luận về một số trường hợp nhận thức trước rõ ràng, nhưng kết luận rằng chính thần giao cách cảm đã hoạt động: một người ‘điều chỉnh’ suy nghĩ của người khác, và do đó có thể nhận thức được những gì sắp xảy ra. Nếu tôi biết về kế hoạch mua cần câu cá của Jack và kế hoạch mua giày thể thao của Jill, chắc chắn không cần đến nhận thức trước để tiên đoán rằng cần câu và đôi giày thể thao có lẽ sẽ sớm là của họ. Và liệu tôi có nên tìm hiểu kế hoạch của họ thông qua việc theo dõi danh sách mua sắm của họ hay thông qua thần giao cách cảm, trong cả hai trường hợp đều không có trải nghiệm trực tiếp về tương lai và do đó không có nhận thức trước thực sự.

Trong một bài giảng khá thẳng thắn từ giữa những năm 1920, được xuất bản vào năm 1933 với tựa đề ‘Những giấc mơ và thuyết huyền bí’, Freud ủng hộ ý tưởng hấp dẫn rằng thần giao cách cảm, sự chuyển giao trực tiếp các suy nghĩ và cảm xúc, trên thực tế có thể là Ursprache, phương tiện ban đầu của giao tiếp được sử dụng bởi nhân loại trước khi phát triển ngôn ngữ lời nói!

Người ta dẫn đến nghi ngờ rằng [thần giao cách cảm] này là phương thức giao tiếp cổ xưa, nguyên thủy giữa các cá nhân và trong quá trình tiến hóa phát sinh loài, nó đã được thay thế bằng phương pháp cung cấp thông tin tốt hơn với sự trợ giúp của các tín hiệu được thu thập bởi các cơ quan giác quan [tức là ngôn ngữ nói].

Tuy nhiên, Freud tin rằng khả năng cổ xưa này nằm im; nó là một hệ thống giao tiếp bị bỏ qua nhưng không bị phá bỏ, và do đó có thể được kích hoạt lại, ví dụ như bằng cách kích thích tập thể: ‘Nhưng phương pháp cũ hơn (thần giao cách cảm) có thể vẫn tồn tại trong nền (background) và vẫn có thể phát huy tác dụng trong những điều kiện nhất định – chẳng hạn, trong đám đông vui mừng cuồng nhiệt.’ Sau đó, quần chúng có thể trở nên gần giống như một bầy ong giận dữ hoặc một đàn cừu chạy trốn, bị chiếm hữu và điều khiển bởi một cảm giác tập thể, lao đi mà không có bất kỳ phản xạ cá nhân nào, như đôi khi được thấy trong các cuộc biểu tình chính trị và tôn giáo, rối loạn tâm thần chiến tranh và thậm chí là các buổi nhạc rock và sự kiện thể thao.

Nếu người ta chấp nhận tiền đề của Freud – rằng thần giao cách cảm là ngôn ngữ bảo vệ con người của chúng ta – thì có vẻ hợp lý khi cho rằng những cơn cuồng loạn hàng loạt như vậy có thể tạo điều kiện cho ảo giác thần giao cách cảm tập thể như những gì chúng ta đã thảo luận liên quan đến nhân chủng học, đó là Long’s Coffin và Phép Lạ của Mặt trời (Mặt trời nhảy múa ở Fatima).

Trên thực tế, có sự trùng lặp đáng kể giữa phân tâm học và nhân học, vì cả hai ngành đều săn lùng và thu thập ý nghĩa của các biểu tượng (phân tâm học tập trung vào các cá nhân trong khi nhân học tập trung vào các nền văn hóa) và cả Freud và Jung đều đã đóng góp vào cả hai lĩnh vực.

Trái ngược với Jung, người thích đi du lịch đến những nơi xa lạ, Freud giống một couch potato, ngồi trong phòng khách, hút 20 điếu xì gà yêu thích của mình mỗi ngày (nhưng như Freud đã nói: Đôi khi một điếu xì gà chỉ là một điếu xì gà…) Nhưng ngay cả như vậy, những suy nghĩ của ông, đặc biệt là trong cuốn Totem and Taboo (1913), phần lớn dựa trên kinh nghiệm của các nhà nhân loại học, đã trở nên quan trọng đối với nhân học. Freud tuyên bố có những điểm tương đồng đáng chú ý giữa nghi lễ của người bản địa và sự loạn thần kinh của người phương Tây, và do đó ông đã đặt phụ đề cho cuốn sách của mình: Sự tương đồng giữa các cuộc sống ngoại cảm của những kẻ man rợ và  những kẻ thần kinh. Do đó, các nhà nhân chủng học khi đến thăm các kẻ ‘man rợ’ thường có sẵn một bản sao của Totem và Taboo đã sờn rách trong túi đựng của họ. Freud và những ý tưởng của ông về thần giao cách cảm, chẳng hạn như Ursprache, phương pháp giao tiếp ban đầu của chúng ta, rõ ràng là nhờ sự miêu tả của các nhà nhân chủng học về các hiện tượng xảy ra trong các nghi lễ xuất thần của bộ tộc.

Nhưng – nỗi sợ hãi về ‘cơn thịnh nộ của hoàng đế’ khiến Freud giữ im lặng về những ý tưởng huyền bí của mình trong một thời gian dài. Sự im lặng này rất có thể đã góp phần vào một điều cấm kỵ trong học thuật mà có lẽ có thể gọi là ám ảnh tâm thần: sợ chạm vào bất cứ điều gì huyền bí. Đến lượt nó, nỗi sợ thất thần này đã gây ra và vẫn khiến nhiều lời kể về những trải nghiệm huyền bí vẫn còn là giai thoại, có nghĩa là chưa được công bố.

Vì vậy – người đàn ông đã từng công khai cảnh báo về ‘thủy triều đen của bùn’ theo thuyết huyền bí giờ đây đã tận hưởng một bồn tắm bùn thực sự một cách riêng tư – ngâm mình và đắm mình trong những hiện tượng huyền bí gay cấn. Trong một bức thư năm 1921 gửi cho Hereward Carrington, một nhà nghiên cứu tâm linh và là một tác giả nổi tiếng, Freud đã bộc lộ chiều sâu về niềm đam mê của mình với hố bùn huyền bí, thú nhận, ‘Nếu tôi phải sống lại cuộc đời mình, tôi nên dành hết tâm trí cho việc nghiên cứu tâm linh, hơn là phân tâm học.’

Terje G. Simonsen

Nguồn: A short History of (nearly) everything paranormal

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.