Vào hát trong khu chiến, cô Năm Cần Thơ ví Bảy Viễn như Từ Hải

Cô Năm Cần Thơ nổi danh từ đầu thập niên 1940, từng được hãng dĩa Asia thu thanh bộ dĩa hát Mỗ tim Tỷ Cang và dĩa vọng cổ Con chim họa mi của hãng dĩa Việt Nam và nhiều bộ dĩa khác.

Ngành Mai, trích trong 100 năm cải lương Việt Nam, tr.48-52

Sau Thế chiến II, tháng 9/1945 Pháp trở lại Đông Dương lập lên đài phát thanh Pháp Á, và cô Năm Cần Thơ là ca sĩ được ưa chuộng nhứt của đài này. Nhờ giọng ca được phát đi trên làn sóng phát thanh, nên dù ở tận nơi thôn quê hảo lánh nào, nếu có radio là được nghe, luôn cả trong khu kháng chiến người ta cũng nghe tiếng ca của cô Năm. Một trong số những người mến mộ tiếng ca của cô Năm Cần Thơ là tướng Bảy Viễn, chỉ huy lực lượng võ trang Bình Xuyên.

Lúc bấy giở trong khu kháng chiến rừng Sát, tướng Lê Văn Viễn, tức Bảy Viễn tham gia kháng chiến với chức vụ chi đội trưởng chi đội 9. Tổng hành dinh đặt tại Tắc Cây Mắm trong rừng Sát, có ban văn nghệ với nhiều nhạc cụ tân nhạc như kèn, trống, violon, piano… nhưng về cổ nhạc thì chưa có. Trưởng ban văn nghệ là nhạc sĩ Hai Dậu (từng là kép hát gánh Kim Thoa).

Đến cuối 1947 Bảy Viễn được vinh thăng khu bộ phó Chiến khu 7. Một liên hoan lớn được tổ chức ngay để làm lễ tấn phong khu bộ phó Bảy Viễn. Nhân dịp, nhạc sĩ Hai Dậu được lịnh về thành mời các ca sĩ cổ nhạc để cho đêm liên hoan có đủ tân cổ. Đầu hôm là tân nhạc cho xôm trò, về khuya rỉ rả sáu câu mới thâm trầm sâu lắng.

Liên lạc viên đưa Hai Dậu về cầu Chữ Y, anh ta nghĩ ngay đến ca sĩ lừng danh cô Năm Cần Thơ, mà trước kia anh đã có những giao du tình cảm khó quên, lúc cô Năm đi đoàn hát của Lê Thành Lư. Vừa nghe anh ngỏ lời rước vô khu dự lễ lớn, cô Năm Cần Thơ reo lên: từ lâu em muốn vô khu một lần cho biết! Người ta đi kháng chiến rần rần như các bậc thầy Tám Danh, Ba Du, Bảy Vân, Tám Củi… mà mình năm khoanh ở thành coi kỳ kỳ! Đi với anh thì em không lo ngại gì.

Vô tới nơi, thấy mỗi khúc quanh sông rạch đều có bộ đội thủ súng lớn canh gác nghiêm nhặt, Năm Cần Thơ gật gù: bộ đội mình súng ống hùng hậu quá chớ!

Hai Dậu giới thiệu Năm Cần Thơ, Bảy Viễn niềm nỡ bắt tay kêu to:

– Cha chả là hay! Lâu nay “văn kỳ thinh” nay mới “kiến kỳ hình”. Nói thiệt với cô Năm, tôi nghe cô Năm ca Bể hận quyết lấp cho bằng trên dĩa Béka tròng vàng, tôi ao ước được diện kiến giọng oanh vàng.

Cô Năm Cần Thơ cũng đấp lễ rất lưu loát:

– Còn em thì lâu nay nghe uy danh của ngài khu bộ phó, hỗn danh là Hắc Hổ Bình Xuyên, nay mới biết danh bất hư truyền: ngài khu bộ phó đúng là một tay “Từ Hải dọc ngang nào biết trên đầu có ai!”

Bảy Viễn hứng chí rót rượu đãi các nghệ sĩ trong thành ra, khen ngợi Năm Cần Thơ, Bảy Viễn nói:

– Chỗ anh em văn nghệ với nhau, cứ gọi tên tôi là anh Bảy cho thân mật. Đừng gọi ngài khu bộ phó như hai cha Tư Sang và Năm Tài bày đặt, nghe quan cách quá! (Tư Sang là Lai Văn Sang và Năm Tài là Lai Hữu Tài).

Đêm lễ tấn phong khu bộ phó thật vui. Có đầy đủ quan khách trong thành ra như Lâm Ngọc Đường, Maurice Thiên (hai trùm Phòng Nhì Pháp, xếp của hai anh em Lai Văn Sang và Lai Hữu Tài). Đêm càng khuya, dàn cổ nhạc càng thu hút khách mộ điệu. Hai Dậu đờn kìm thủ song lang, Tấn Thìn đờn lục huyền cầm. Năm Cần Thơ đơn ca bản Bể hận quyết lấp cho bằng theo lời yêu cầu của khu bộ phó Lê Văn Viễn.

Chuyến đi rừng Sát năm ấy sống mãi trong đời danh ca Năm Cần Thơ.

Được phong chức chẳng bao lâu thì Bảy Viễn mang lực lượng võ trang về thành đầu Tây, trước tiên được thủ tướng Trần Văn Hữu gắn lon đại tá, chẳng bao lâu lại được quốc trưởng Bảo Đại ký sắc lệnh phong thiếu tướng, tổng hành dinh đặt phía bên kia cầu Chữ Y.

Bảy Viễn còn được chính quyền thời ấy cho thầu khai thác sòng bạc Đại Thế Giới, trường đua Phú Thọ và nhiều quyền lợi khác.

Truớc kia hằng mấy chục năm Đại Thế Giới do người Tàu khai thác. Nhằm lôi cuốn thiên hạ đến sòng bài, người Tàu đã xây dựng các võ đài ở gần cửa ra vào, và người ta thường đến xem miễn phí các cuộc đấu võ ở Đông Vũ Đài và Tây Vũ Đài.

Đến khi Bảy Viễn nắm quyền khai thác thì ông biến cải Đông Vũ Đài thành rạp hát cải lương, và đoàn Thanh Minh (lúc đó chưa có chữ Thanh Nga) rất thường về hát tại đây. Đoàn Thanh Minh nhờ có Út Trà Ôn nên rất được bà con ở miền Lục Tỉnh chiếu cố.

Các ghe thương hồ từ miền Tây mang hàng hóa, nông sản lên cung cấp thị dân Sài Gòn, họ thường đậu ghe tại bến Hàm Tử, bến Bình Đông. Trong lúc chờ lên hàng, phần đông họ vào Đại Thế Giới (được mệnh danh Việt Nam Giải Trí Trường). Những ai có máu cờ bạc thì vào các sòng tài xỉu, hốt me… Đã không hiếm các lái buôn nướng sạch sẽ hết ghe nông phẩm vào sòng bạc. Còn những ai không thích cờ bạc mà có máu cải lương thì vào rạp Đông Vũ Đài nghe Út Trà Ôn xuống hò vô vọng cổ.

Riêng cô Năm Cần Thơ thì có lẽ nhớ lại lúc vào hát trong buổi lễ tấn phong ở chiến khu rừng Sát., nên Bảy Viễn cho cô Năm mở quán nhậu có sân khấu nhỏ trong khuôn viên Đại Thế Giới, mang bảng hiệu “Họa Mi”, là tên của dĩa hát Con chim họa mi do chính cô Năm ca. người làm phổ ky chạy bàn của tiệm cô Năm lúc bấy giờ là nghệ sĩ Hữu Phước lúc chưa gặp thời.

Khoảng 1953 Hữu Phước nhờ ca vọng cổ hay, được Bảy Viễn viết giấy giới thiệu với ông Ba Bản, chủ hãng dĩa hát Hoành Sơn, thời gian sau thì Hữu Phước nổi danh luôn.

Đến năm 1955 sòng bạc Đại Thế Giới bị đóng cửa theo lệnh của Ngô thủ tướng. Dĩ nhiên quán nhậu “Họa Mi” của cô Năm cũng đóng cửa luôn.

1 thought on “Vào hát trong khu chiến, cô Năm Cần Thơ ví Bảy Viễn như Từ Hải

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.